Sang năm 2018 mới mua xe – Có nên hay không?
107 0

Hiện nay, tâm lý chung của nhiều người đang có ý định mua xe là “nín thở đợi sang năm”. Tuy nhiên, lợi ích của việc trông chờ giảm thuế trong năm 2018 thì chưa thực sự rõ ràng, còn lợi ích từ việc tất cả hãng xe đồng loạt giảm giá nhằm đẩy mạnh doanh số thì đang hiển hiện trước mắt người tiêu dùng.

Xe nhập chưa chắc đã giảm

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm giá sẽ chỉ xảy ra đối với các mẫu xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam thuộc diện được áp mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN tối thiểu 40%. Các sản phẩm không đáp ứng điều kiện này sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu. Thêm vào đó, dù cho thuế nhập khẩu giảm về 0% nhưng chưa chắc giá xe cũng giảm theo.

Nhìn lại vài năm qua, theo lộ trình thì thuế nhập khẩu xe ô tô trong khu vực ASEAN sẽ là 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018. Như vậy, từ ngày 1/1/2017 mức thuế nhập khẩu là 30% và sang năm 2018 sẽ về 0%. Tuy nhiên, theo cách Bộ Tài chính tính lại các mức thuế, phí liên quan khác thì giá xe ô tô năm 2018 có thực sự giảm?

Ngày 1/1/2016, khi thuế nhập khẩu giảm xuống 40%, Bộ Tài Chính ngay lập tức có động thái tính thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới khi gộp chung giá thành sản xuất + thuế nhập khẩu (TNK) + Phí lưu thông (PLT) rồi mới đánh thuế TTĐB. Vì vậy, tại thời điểm này, khó có thể khẳng định chắc chắn giá xe nhập sẽ tăng hoặc giảm như thế nào trong năm sau.

Mới đây nhất tại Báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp phát triển ngành sản xuất ô tô gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Công Thương đề xuất tăng các loại thuế ưu đãi đối với xe bán tải tương tự với các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, các dòng xe tải nhập khẩu về Việt Nam đều chỉ chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 5%, phí trước bạ 2%. Trong khi đó, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) phân chia theo dung tích xe, trong đó xe dưới 2.5L chịu thuế 15%, từ 2.5L – 3.0L chịu thuế 20% và từ 3.0L trở lên chịu mức thuế 25%.

Tuy nhiên, với đề xuất tăng các loại thuế, phí xe bán tải bằng với xe 9 chỗ ngồi trở xuống của Bộ Công Thương, các loại thuế đều tăng mạnh: Thuế nhập khẩu tăng lên 30%, phí trước bạ tăng lên 10%.

Đặc biệt, thuế TTĐB sẽ tăng rất mạnh theo dung tích xe, xe dung tích từ 1.5L – 2.0L sẽ tăng từ 15% lên 45%, xe dung tích từ 2.0L – 2.5L tăng từ 20% lên 45%, xe dung tích từ 2.5 – 3.0L tăng từ 25% lên 55%, xe có dung tích trên 3.0L tăng trên 90%.

Với việc tăng thuế các loại thuế, phí trong đó nhiều nhất là thuế TTĐB, xe bán tải – loại xe được nhập hơn 99% từ Thái Lan sẽ tăng giá gấp từ 1,5 lần đến 2 lần so với mức giá hiện nay, từ khoảng 400 triệu đồng lên gần 600 triệu đồng/chiếc.

Ngoài kiến nghị siết thuế dòng xe bán tải đã nhập ồ ạt về Việt Nam thời gian qua, Bộ Công Thương đưa ra hàng loạt kiến nghị được cho là mở cửa cho các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước như: Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng) cho các DN sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Các dự án sản xuất ô tô có quy mô lớn được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, không phân biệt địa bàn đầu tư.

Hàng loạt rào cản với người mua ô tô

Tuy nhiên, Bộ Công Thương bên cạnh giảm thuế phí cho DN lại kiến nghị siết thuế, phí đối với người tiêu dùng và thị trường, trong đó đề nghị tăng mức thuế đối với xe có dung tích xi lanh trên 2.5L trở lên.

Kiến nghị này được cho là hướng đến tăng thuế TTĐB đối dòng xe 2.5L bởi hiện các thuế phí khác với dòng xe này đã ở mức không thể điều chỉnh, chỉ còn thuế TTĐB. Mức thuế TTĐB đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống dung tích xi-lanh 2.5L là 55%. Điều dễ hiểu là dòng xe có dung tích 2.0L-2.5L hiện đang được tiêu thụ lớn trên thị trường, nếu tăng thuế TTĐB, dòng xe này sẽ tiếp tục tăng giá.

Đồng thời, Bộ này yêu cầu Bộ Tài chính gia hạn thời gian có hiệu lực đối với mức thuế áp cho xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L đến ngày 31 tháng 12 năm 2022. Tức là tiếp tục giữ thuế 40% trong 4 năm nữa đối với xe dung tích 1.5L trong khi theo Luật Thuế TTĐB mới sửa đổi bổ sung thì từ năm 2018, xe ô tô có dung tích 1.5L sẽ được giảm thuế TTĐB xuống còn 35%.

Ngoài Báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp phát triển ngành sản xuất ô tô, Bộ Công Thương cũng mới đưa ra Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô lấy ý kiến dư luận trước khi trình Chính phủ thông qua.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, đề xuất tăng quy định DN nhập khẩu mỗi lô hàng về phải đăng kiểm làm nảy sinh rào cản, tăng chi phí doanh nghiệp và hoạt động kiểm tra không thực sự cần thiết. Cụ thể, theo quy định tại Dự thảo trên, mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang một chiếc xe trong chủng loại đó đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ… Nhập 10 chiếc xe hoặc 200 chiếc hoặc nhiều hơn nữa vẫn được coi là một lô hàng nhập khẩu. Thậm chí nhập nhiều lần cùng một loại xe, doanh nghiệp vẫn phải làm các bước đăng kiểm giống nhau.

Nhiều doanh nghiệp cho hay, chi phí cho một thử nghiệm như thế từ 40-100 triệu đồng, tùy yêu cầu của cơ quan đăng kiểm và loại xe và thông thường, để ra được một chứng nhận về kết quả thử nghiệm phải mất 2 tháng. Sau 2 tháng, doanh nghiệp mới được phép bán xe đó tới người tiêu dùng.

Có rất nhiều lựa chọn hợp lý ngay từ bây giờ

Đối với những người tiêu dùng thông thái, bây giờ là thời điểm không thể tốt hơn để mua chiếc xe họ muốn. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đang tung ra những chương trình giảm giá, hỗ trợ giá, và tặng kèm hiện vật nhằm kích cầu mua sắm. Cá biệt, có những mẫu xe được ưu đãi giá lên tới hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Chevrolet Colorado là một lựa chọn hoàn hảo khi nó là sự kết hợp tuyệt vời nhất giữa hiệu năng, an toàn, công nghệ và sự tiện dụng.

chevrolet-colorado-high-country

Khuyến mại lớn nhất trong dòng sản phẩm Chevrolet Colorado là phiên bản Colorado 2.8 AT và High Country đang có mức khuyến mại 70 triệu kèm bộ phụ kiện ô tô.  

Theo nguồn từ dân trí, trong tháng 4 và tháng 5, Chevrolet Colorado có doanh số liên tục duy trì vị trí thứ 2 sau Ford, đây thực sự là dòng xe tiềm năng, chất lượng đảm bảo, khả năng tiết kiệm tối ưu. GM Việt Nam không phủ nhận, khi tung Chevrolet Colorado, hãng xác định đối thủ lớn nhất của mình là Ford Ranger. 

Những tính năng quan trọng dành cho người lái vẫn được giữ lại trên Colorado 2017 như công nghệ điều kiển mà làm mát từ xa, duy nhất trong phân khúc, kết nối thông minh và điều khiển bằng giọng nói Siri, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi xe, hệ thống cân bằng điện tử ESP và hệ thống trợ lực lái điện EPAS… 

Còn nửa năm nữa mới tới thời điểm 1/1/2018 nên hiện không thể nói trước được điều gì, nhất là khi chúng ta đã được chứng kiến sự thay đổi chóng mặt các chính sách về thuế, phí đối với ô tô trong thời gian qua. Vì vậy, khó có thể khẳng định mọi mẫu xe nhập từ ASEAN về Việt Nam chắc chắn sẽ giảm giá mà ngược lại, giá xe còn có thể tăng. Mua xe và hưởng vô vàn ưu đãi ngay từ bây giờ có lẽ là lựa chọn sáng suốt nhất trong thời điểm hiện tại.

AUTHOR

Chevrolet Thăng Long -

All stories by: Chevrolet Thăng Long